ข่าว ข่าวภาคเหนือ

รถเมล์สายเหนือนับ 300 คันจอดนิ่งคาอู่ วิกฤติโควิด-19 ทำหนักสุดในรอบ 50 ปี

“กรีสบัส” ตัดใจประกาศหยุดเดินรถ 28 เส้นทางทั่วภาคเหนือชั่วคราว เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย. 63 ผู้บริหารเผยวิกฤตโควิด-19 กระทบหนักสุดในรอบ 50 ปี ต้องปล่อยให้รถเมล์เขียวกว่า 278 คันจอดนิ่งสนิทคาอู่

วันนี้ (31 มี.ค. 63) – นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด ผู้ให้บริการขนส่งรถโดยสารประจำทางสายเหนือ (กรีนบัส) เปิดเผยถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 ว่า น่าจะเป็นภาวะวิกฤติหนักสุดในรอบ 50 ปี ขณะนี้ยอดขายตั๋วจากทั้งหมด 28 เส้นทางในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสาน เหลือเพียงไม่ถึงวันละ 100,000 บาท จากช่วงปกติต้องมียอดขายไม่น้อยกว่าวันละ 1,000,000 บาท เท่ากับว่าหายไปเกือบร้อยละ 90% และจำนวนผู้โดยสารมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องใกล้จะแตะ 0% แม้ว่าประชาชนจะมีความต้องการในการเดินทาง แต่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือในการปฎิบัติตามมาตรการของรัฐบาลในการงดเดินทาง เพื่อร่วมกันลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ดังนั้น ทางบริษัทจึงได้ประกาศระงับการให้บริการชั่วคราวในการเดินรถทุกเส้นทาง ซึ่งปกติจะมีให้บริการวันละ 120 เที่ยว เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2563 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และเป็นการให้ความร่วมมือในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยลูกค้าที่มีการจองตั๋วรถโดยสารในวันที่ 1-30 เมษายน 2563 สามารถที่จะขอคืนตั๋วโดยสารทางระบบออนไลน์ได้ โดยขณะนี้รถเมล์ที่เคยวิ้งให้บริการทั้งของกรีนบัส และพันธมิตร จำนวน 278 คันต้องจอดอยู่ภายในอู่ ส่วนพนักงานที่มีทั้งหมดร่วม 600 คนนั้น ซึ่งบริษัทต้องจ่ายค่าจ้างรวมเดือนละ 15 ล้านบาทนั้น กำลังอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อให้ทุกฝ่ายผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

นายสมชาย กล่าวต่อไปอีกว่า เนื่องจากธุรกิจขนส่งรถโดยสารขึ้นอยู่กับกรมการขนส่งทางบก แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนออกมาเยียวยาผู้ประกอบการแต่อย่างใด ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือโดยเฉพาะประกันสังคมจะช่วยเหลืออย่างไรกับผู้ประกันตนในระบบ ที่มีการชำระเงินมาโดยตลอด ทำไมถึงยังไม่มีการเข้ามาดูแลอย่างเร่งด่วน เพราะทุกคนต่างได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า ขณะที่เงินทุนหมุนเวียนของผู้ประกอบการจะมีมาตรการที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างไร เพราะขณะนี้บริษัทต้องมีการผ่อนชำระค่างวดรถโดยสารเดือนละหลักล้านบาท โดยเบื้องต้นบริษัทไฟแนนซ์ไทยช่วยเหลือให้งดจ่ายเงินต้น 3-6 เดือนให้ชำระแต่ดอกเบี้ย แต่ไฟแนนซ์ต่างชาติยังไม่มีมาตรการใดๆ

อย่างไรก็ตาม มีความเข้าใจว่าเป็นสถานการณ์ที่ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบกันเกือบทุกแขนง แต่หากว่ามาตราการต่างๆ จากภาครัฐออกมาเร็วขึ้น จะทำให้ภาคธุรกิจสามารถวางแผนการทำธุรกิจได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหลังจากนี้ไปไม่ต่ำกว่า 3 เดือน จะต้องมีการประเมินธุรกิจกันอีกรอบ เพราะเป็นช่วงที่มีแต่รายจ่าย แต่ไม่มีรายรับ และแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบา่ดของโควิด-19 กลับมาปกติ กว่าที่บริษัทจะกลับมาเดินรถได้วันละ 120 เที่ยว หรือสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารนั้น อาจจะต้องใช้ระยะเวลาเป็นปี