ข่าว

#ธนาคารกรุงเทพ มาแรงหลังระบบล่ม ทำลูกค้าเซ็ง รอเป็นชั่วโมง

แฮชแท็ก #ธนาคารกรุงเทพ เกิดเป็นกระแสขึ้นในทวิตเตอร์ เมื่อผู้ใช้บริการต่างรายงานปัญหาในช่วงบ่าย เนื่องจากระบบล่มและไม่สามารถกดเงินผ่านตู้ ATM ได้ ประจวบเหมาะกับวันนี้เป็นช่วงสิ้นเดือนซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้เป็นจำนวนมาก

เหตุการลักษณะนี้เคยเกิดกับก่ธนาคารกรุงเทพมาแล้ว เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) BBL กล่าวว่า กรณีที่มีการแชร์ผ่านสื่อโซเชียลว่าระบบดิจิทัล โมบายแบงกิ้ง และอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเอทีเอ็มของธนาคารขัดข้อง ไม่สามารถทำธุรกรรมทั้งบนดิจิทัลและเอทีเอ็มนั้น ระบบขัดข้องจริง ซึ่งล่าสุดธนาคารได้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขเร่งด่วน โดยเฉพาะการให้บริการผ่านช่องทางเอทีเอ็ม ที่ล่าสุดทราบว่า สามารถกลับมาทำธุรกรรมได้แล้ว แต่อาจมีบางช่วง ที่การทำธุรกรรมอาจช้าไปบ้าง

ส่วนการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งของธนาคาร ล่าสุดยังพบว่ามีปัญหา ขัดข้องเช่นเดียวกัน ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างการแก้ไขเร่งด่วนเช่นกัน ซึ่งธุรกรรมที่เกิดการขัดข้องทุกช่องทางวันนี้ คาดว่า มาจากการที่ประชาชนใช้ช่องทางดิจิทัล และเอทีเอ็ม เป็นช่องทางหลักในการทำธุรกรรมจำนวนมาก ในภาวะที่สถานการณ์ไม่ปกติ หรือในช่วงที่ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่โควิด -19แพร่ระบาด จึงทำให้การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดังกล่าวเกิดการติดขัด

ซึ่งนอกจาก ธนาคารเร่งดำเนินการแก้ไขระบบขัดข้องให้กลับมา ทำธุรกรรมได้ปกติแล้ว ธนาคารจะมีการมอนิเตอร์ใกล้ชิดกับ ระบบไอที เพื่อติดตามการทำธุรกรรมของประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที และลดปัญหาขัดข้องที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

เช่นเดียวกันขีดความสามารถการรองรับการทำธุรกรรมบนดิจิทัล ที่ต้องหารือกับระบบไอที หากธุรกรรมเพิ่มขึ้นเร็ว ว่าจะขยายขีดความสามารถรองรับธุรกรรมบนดิจิทัลเพิ่มขึ้นอีกด้วยหรือไม่

“เรารับทราบปัญหาแล้วตั้งแต่เมื่อเช้า และมีการเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างทันที เพื่อให้กับทำธุรกรรมกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว ซึ่งจากข้อสังเกตของเรา เราคาดว่า การขัดข้องน่าจะมาจากธุรกรรมบางช่วงบางตอนหนาแน่น เพราะวันนี้คนมาใช้ช่องทางดิจิทัล อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก เพื่อลดความเสี่ยงแทนที่จะออกนอกบ้านไปสาขาในภาวะที่ไม่ปกติแบบนี้ แต่ล่าสุดเข้าใจว่าเอทีเอ็มกลับมาใช้ได้ปกติแล้ว แต่บางช่วงอาจหน่วงไปบ้าง และช่วงนี้เราจะมอนิเตอร์ระบบอย่างใกล้ชิดเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ หรือฉุกเฉิน เพื่อดูว่าเราต้องทำอะไรบ้างที่จะสามารถรองรับธุรกรรมได้หมด”

ความคิดเห็นบางส่วนจากผู้ใช้ทวิตเตอร์